เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 9: นักเรียนสามารถสรุปความเข้าใจที่ได้เรียนรู้มาของตนเอง
ผ่านชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
9
22–26
ธ.ค.
2557
|
โจทย์: สรุปองความรู้
คำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง?
-
นักเรียนพบเจอปัญหาอะไรในการเรียนรู้?
- นักเรียนมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?
- นักเรียนจะนำความเข้าใจไปปรับใช้ต่ออย่างไร? - นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจผ่านชิ้นงานอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาโดยใช้คำถามดังนี้
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง?
2. นักเรียนพบเจอปัญหาอะไรในการเรียนรู้?
3. นักเรียนมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?
4. นักเรียนจะนำความเข้าใจไปปรับใช้ต่ออย่างไร? 5. นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจผ่านชิ้นงานอย่างไร? เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้
- นักเรียนลงมือสรุปความเข้าใจหลังการเรียนรู้เป็น Mind Mapping
- นักเรียนนำเสนอผลงาน และแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน - ครูชื่นชมความตั้งใจของนักเรียนทุกคน และให้กำลังใจในการพัฒนางานที่มีคุณค่าต่อไป |
ชิ้นงาน
สรุปหลังเรียน ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นร่วมกัน - นำเสนอชิ้นงาน |
ความรู้:
สรุปความเข้าใจหลังเรียน
ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - เชื่อมโยงการวัดความยาวสู่งานออกแบบรูปทรงเรขาคณิต - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำชิ้นงานได้ - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงานได้ ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น