แผนการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์
หน่วย : การวัด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงเวลาในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยเวลาต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวันของตนเองได้
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงเวลาในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยเวลาต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
1
27–31
ต.ค.
2557
|
โจทย์:
หน่วยเวลาที่รู้จัก
คำถาม
-
เครื่องมือที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง?
-
หน่วยที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง?
-
หน่วยเวลาแต่ละหน่วยมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน
และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิดเรียนร่วมกัน
- ครูสอบถามความเข้าใจก่อนเรียนรู้ และสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.3 นี้ เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนสรุปความเข้าใจก่อนเรียนรู้ในรูปแบบของ Mind Mapping วันอังคาร ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เครื่องมือที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการบอกเวลาในรูปของชิ้นงานต่างๆ
เช่น Mind Mapping หรือ การ์ตูนช่อง
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานร่วมกัน และเพิ่มเติมชิ้นงานของตนเอง วันพุธ ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “หน่วยที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนสรุปความเข้าใจลงในสมุดของตนเอง วันพฤหัสบดี ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “หน่วยเวลาแต่ละหน่วยมีความสัมพันธ์กันอย่างไร” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนทำชิ้นงานจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ วันศุกร์ ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะสร้างโจทย์เกี่ยวกับเวลาอย่างไร” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนทำชิ้นงานจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ และโจทย์ที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง
|
ชิ้นงาน
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- สรุปเครื่องมือที่ใช้บอกเวลา - โจทย์การเปรียบเทียบหน่วยเวลา
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิดเรียน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกัน - ลงมือทำชิ้นงาน |
ความรู้:
- ความรู้สึกเชิงเวลาในการคาดคะเน
- การเปรียบเทียบหน่วยเวลาต่างๆ ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - สามารถคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัวเพื่อใช้ในการเรียนรู้ - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้ - มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องเวลา - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมเล่นเกมหรือกิจกรรมจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 1 นักเรียนได้ทบทวนความรู้ที่ผ่านมา และเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Q.3 นี้ ผ่านเครื่องมือคิด ลงสู่ชิ้นงานในรูปแบบของ Mind Mapping แล้วได้นำมาเสนอร่วมกับเพื่อนๆ จนได้เรื่องของการวัด และเรียนรู้เวลาก่อนเป็นเรื่องแรกเพื่อทบทวนความเข้าใจครูให้นักเรียนบอกเครื่องมือที่ใช้บอกเวลา ใช้วิธีการจับคู่เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันแล้วสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงานเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจสู่เพื่อนๆและครู จากนั้นครูสอบถามวันเกิดของนักเรียนทุกคนเขียนลงในตารางบนกระดาน แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนกับเพื่อมีวันเกิดห่างกันเท่าไร” นักเรียนตื่นเต้นกับการนับจำนวนผลต่างของวันเกิดเพื่อนๆกับตนเอง เมื่อนำเสนอเสร็จครูให้การบ้านให้ไปหาวันเกิดของทุกคนในบ้านมา เพื่อพูดคุยและเปรียบเทียบอายุของทุกคนในบ้านต่อค่ะ