เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 หน่วย : "การวัด"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายหน่วยการวัดต่างๆที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถเปรียบเทียบหน่วยการวัดต่างๆได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการวัด และสร้างโจทย์ใหม่ได้อย่างเหมาะสม

week1




แผนการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์
หน่วย  : การวัด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงเวลาในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยเวลาต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
1
27–31
..
2557
โจทย์: หน่วยเวลาที่รู้จัก
คำถาม
- เครื่องมือที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง?
- หน่วยที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง?
- หน่วยเวลาแต่ละหน่วยมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิดเรียนร่วมกัน
- ครูสอบถามความเข้าใจก่อนเรียนรู้ และสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
Q.3 นี้
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนสรุปความเข้าใจก่อนเรียนรู้ในรูปแบบของ
 
Mind Mapping
                       วันอังคาร
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
เครื่องมือที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการบอกเวลาในรูปของชิ้นงานต่างๆ เช่น Mind Mapping หรือ การ์ตูนช่อง
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานร่วมกัน และเพิ่มเติมชิ้นงานของตนเอง
                         วันพุธ
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
หน่วยที่ใช้บอกเวลามีอะไรบ้าง
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนสรุปความเข้าใจลงในสมุดของตนเอง
                     วันพฤหัสบดี
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
หน่วยเวลาแต่ละหน่วยมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนทำชิ้นงานจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
                        วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
นักเรียนจะสร้างโจทย์เกี่ยวกับเวลาอย่างไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนทำชิ้นงานจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ และโจทย์ที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง
ชิ้นงาน
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- สรุปเครื่องมือที่ใช้บอกเวลา
- โจทย์การเปรียบเทียบหน่วยเวลา
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิดเรียน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ลงมือทำชิ้นงาน


ความรู้:
- ความรู้สึกเชิงเวลาในการคาดคะเน
- การเปรียบเทียบหน่วยเวลาต่างๆ
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์
- สามารถคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัวเพื่อใช้ในการเรียนรู้
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้
- มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องเวลา
- สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน

ทักษะการสื่อสาร
สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ:
- เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมเล่นเกมหรือกิจกรรมจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
กระบวนการเรียนรู้


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 1 นักเรียนได้ทบทวนความรู้ที่ผ่านมา และเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Q.3 นี้ ผ่านเครื่องมือคิด ลงสู่ชิ้นงานในรูปแบบของ Mind Mapping แล้วได้นำมาเสนอร่วมกับเพื่อนๆ จนได้เรื่องของการวัด และเรียนรู้เวลาก่อนเป็นเรื่องแรกเพื่อทบทวนความเข้าใจครูให้นักเรียนบอกเครื่องมือที่ใช้บอกเวลา ใช้วิธีการจับคู่เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันแล้วสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงานเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจสู่เพื่อนๆและครู จากนั้นครูสอบถามวันเกิดของนักเรียนทุกคนเขียนลงในตารางบนกระดาน แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนกับเพื่อมีวันเกิดห่างกันเท่าไร” นักเรียนตื่นเต้นกับการนับจำนวนผลต่างของวันเกิดเพื่อนๆกับตนเอง เมื่อนำเสนอเสร็จครูให้การบ้านให้ไปหาวันเกิดของทุกคนในบ้านมา เพื่อพูดคุยและเปรียบเทียบอายุของทุกคนในบ้านต่อค่ะ

    ตอบลบ