เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 3: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงขนาดในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยการวัดความต่างๆที่พบเจอใช้ชีวิตประจำวันของตนเอง
และสามารถคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวโดยใช้กระบวนการคิดที่หลากหลายในการให้เหตุผลเพื่อสื่อสารและนำเสนอ
ตลอดจนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
3
10–14
พ.ย.
2557
|
โจทย์:
การวัดความยาว
คำถาม
-
วันแรกเทศบาลซ่อมถนนได้ 2 กม.600ม.วันที่สองซ่อมได้อีก3กม.400ม.รวมสองวันเทศบาลซ่อมถนนได้ระยะทางเท่าไร?
- วันแรกสุธีเดินทางได้ 2 กม.700ม.วันที่สองเดินทางได้ 3กม.600ม.
วันที่สองสุธีเดินทางได้มากกว่าวันแรกเท่าไร?
-
ช่างก่อสร้างทำรั่วได้ยาววันละ 2 ม. 80 ซม.ในเวลา 3 วัน ช่างก่อสร้าง
ทำรั่วได้ยาวเท่าไร?
- เชือกเส้นหนึ่งยาว
7 ม. 50 ซม.
ตัดแบ่งเป็น 5 เส้นเท่าๆกันจะได้เชือกยาวเส้นละเท่าไร?
- นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวการวัดความยาวอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน
และทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “วันแรกเทศบาลซ่อมถนนได้ 2 กม.600ม.วันที่สองซ่อมได้อีก3กม.400ม.รวมสองวันเทศบาลซ่อมถนนได้ระยะทางเท่าไร” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู วันอังคาร
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “วันแรกสุธีเดินทางได้ 2
กม.700ม.วันที่สองเดินทางได้
3กม.600ม. วันที่สองสุธีเดินทางได้มากกว่าวันแรกเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู วันพุธ
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ช่างก่อสร้างทำรั่วได้ยาววันละ 2
ม. 80 ซม.ในเวลา 3
วัน ช่างก่อสร้าง
ทำรั่วได้ยาวเท่าไร” เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด
(Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
วันพฤหัสบดี
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เชือกเส้นหนึ่งยาว 7 ม. 50 ซม. ตัดแบ่งเป็น 5 เส้นเท่าๆกันจะได้เชือกยาวเส้นละเท่าไร” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวการวัดความยาวอย่างไร” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นเองลงในกระดาษ A4 แล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เมื่อเสร็จแล้วนำสมุดมาอธิบายวิธีคิดของตนเองกับครู |
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการวัดความยาว
- โจทย์ปัญหาใหม่เกี่ยวกับการวัดความยาว
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา และสร้างโจทย์ปัญหา - ลงมือทำชิ้นงาน |
ความรู้:
-
การเปรียบเทียบหน่วยการวัดความยาวต่างๆ
- กระบวนการคิดที่หลากหลายในการแก้โจทย์ปัญหาการวัดความยาว ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - สามารถคิดเชื่อมโยงหน่วยการวัดความยาวต่างๆในการเรียนรู้ - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับโจทย์ปัญหาแล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้ - มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องการวัดความยาว - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการวัดความยาว เริ่มต้นด้วยการทบทวนความเข้าใจเดิมตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่นักเรียนเรียนรู้การวัดด้วยเครื่องมือที่มีหน่วยไม่มาตรฐานใช้ในการวัดเช่นคืบ วา ศอก นิ้ว และก้าว รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่นักเรียนกำหนดขึ้นเองเพื่อใช้ในการวัด เช่น ข้อมือของตนเอง เมื่อนักเรียนเข้าใจเครื่องมือวัดที่มีหน่วยวัดไม่มาตรฐานแล้วก็เรียนรู้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยมาตรฐาน เช่น ไม้บรรทัด ตลับเมตร สายวัด ที่วัดส่วนสูง ฯลฯ เมื่อนักเรียนทบทวนความรู้เดิมแล้วครูลองให้นักเรียนคาดคะเนความสูงของเพื่อนในห้องอีก 10 คนโดยเปรียบเทียบกับส่วนสูงของตนเอง จากนั้นวัดจริงด้วยตนเองแล้วหาความสูงที่ต่างระหว่างเพื่อนกับตนเอง ครูอยากรู้ว่านักเรียนเข้าใจการแปลงหน่วยการวัดความยาวหรือไม่โดยนำโจทย์ปัญหาการแปลงหน่วยเข้ามาใช้ เช่น 120 มิลลิเมตร เท่ากับกี่เซนติเมตร ซึ่งนัักเรียนก็สามารถอธิบายกระบวนการคิดได้ดีค่ะ