เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2: นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลาโดยใช้กระบวนการคิดที่หลากหลายในการให้เหตุผล
เพื่อสื่อสารและนำเสนอ ตลอดจนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
2
3–7
พ.ย.
2557
|
โจทย์:
โจทย์ปัญหาเวลา
คำถาม
- พี่อ่านหนังสือวันละ
2 ชม. น้องอ่านน้องวันละ 1 ชม. ถามว่าพี่และน้องใช้เวลาอ่านหนังสือวันละกี่นาที?
- ในเดือน พ.ย. แม่ลาหยุด
1 สัปดาห์ แม่ทำงานเดือนนี้กี่วัน?
- โรงเรียนปิดเทอม
3 สัปดาห์ เท่ากับกี่วัน?
- กู้เงินปลูกบ้าน
กําหนดใช้เงินคืนเป็นรายเดือนรวม 156 เดือน เท่ากับกี่ปี?
- นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวเวลาอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน และทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่อ่านหนังสือวันละ 2 ชม. น้องอ่านน้องวันละ 1 ชม. ถามว่าพี่และน้องใช้เวลาอ่านหนังสือวันละกี่นาที”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู วันอังคาร
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในเดือน พ.ย. แม่ลาหยุด 1
สัปดาห์ แม่ทำงานเดือนนี้กี่วัน”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู วันพุธ
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “โรงเรียนปิดเทอม 3 สัปดาห์ เท่ากับกี่วัน”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
วันพฤหัสบดี
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “กู้เงินปลูกบ้าน กําหนดใช้เงินคืนเป็นรายเดือนรวม 156 เดือน
เท่ากับกี่ปี”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวเวลาอย่างไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นเองลงในกระดาษ A4 แล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เมื่อเสร็จแล้วนำสมุดมาอธิบายวิธีคิดของตนเองกับครู |
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับเวลา
- โจทย์ปัญหาใหม่เกี่ยวกับเวลา
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา และสร้างโจทย์ปัญหา - ลงมือทำชิ้นงาน |
ความรู้:
-
การเปรียบเทียบหน่วยเวลาต่างๆ
- กระบวนการคิดที่หลากหลายในการแก้โจทย์ปัญหา ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - สามารถคิดเชื่อมโยงหน่วยเวลาต่างๆในการเรียนรู้ - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับโจทย์ปัญหาแล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้ - มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องเวลา - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอนคณิตศาสตร์
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 2 นักเรียนได้เรียนรู้การเปรียบเทียบเรื่องเวลาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเอง โดยครูกระตุ้นด้วยการให้การบ้านนักเรียนไปหาวันเกิดของสมาชิกในครอบครัวของตนเอง มาถึงชั่วโมงแรกของการเรียนรู้ครูใช้โจทย์กระตุ้นการคิด “สมาชิกแต่ละคนในครอบครัวมีอายุห่างกันเท่าไร” ภาพที่ทุกคนตั้งใจอายุที่ห่างของสมาชิกในครอบครัวของตนเอง ครูมองเห็นแล้วภูมิใจในความกระตือรือร้นเพื่อหาคำตอบที่ตนเองควรรู้เกี่ยวกับการเปรียบเทียบวันเดือนและปี จากนั้นครูเปลี่ยนโจทย์ใหม่โดยนำตารางเวลาการเดินรถไฟสายเหนือ สายใต้ และสายอีสาน มาให้นักเรียนช่วยกันหาระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งรอบนี้นักเรียนฝึกการทำงานร่วมกันทุกคนช่วยกันคิดหาคำตอบ บางกลุ่มก็สามารถหาได้ทุกข้อ แต่บางกลุ่มก็หาได้ไม่ครบแต่ครูไม่ได้สรุปว่าของกลุ่มไหนได้เท่าไร ถูก หรือผิด แต่ในชั่วโมงต่อมาครูนำโจทย์ที่ยังหาคำตอบไม่ได้นั้นมาตัดและแยกเป็นโจทย์ง่ายระดับ +10 และโจทย์ยากระดับ +20 นักเรียนประเมินความสามารถตนเอง และเลือกโจทย์ที่ต้องการโดยการจับสลากจากนั้นทุกคนนั้นโจทย์นั้นไปใคร่ควรอยู่กับตนเอง แล้วกลับมาส่งครูโดยการอธิบายความคิดพร้อมกับตอบคำถามที่ครูถามเพื่อเช็คความเข้าใจของนักเรียน แต่มีมาบางส่วนเพราะแต่ละคนใช้เวลาไม่เท่ากัน บางคน 30 นาทีได้คำตอบมองภาพออก แต่บางคนต้องถามซ้ำๆเพื่อให้ได้คำตอบที่เกิดจากการเข้าใจจริง (ครูให้นักเรียนอธิบายเป็นภาพของนาฬิกาซึ่งทำให้นักเรียนเห็นที่มาของคำตอบได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น)