เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงขนาดในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยความยาวของเส้นรอบรูปที่ต่างๆที่พบเจอใช้ชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
6
1–5
ธ.ค.
2557
|
โจทย์:
การหาความยาวรอบรูป
คำถาม
-
นักเรียนเคยเห็นรูปร่างรูปทรงทางเรขาคณิตที่ไหนบ้าง?
- สิ่งของชิ้นนี้มีความยาวเท่าไร?
-
สิ่งของชิ้นนี้มีความยาวของเส้นรอบรูปเท่าไร?
- สิ่งของในห้องของเรามีความยาวของเส้นรอบรูปเท่าไร?
- ถ้ารู้ความยาวในบางส่วนของรูปเรขาคณิตนักเรียนจะหาความยาวรอบรูปได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน
และทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเคยเห็นรูปร่างรูปทรงทางเรขาคณิตที่ไหนบ้าง” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ - นักเรียนสรุปสิ่งของที่มีรูปร่างรูปทรงเป็นรูปเรขาคณิตที่พบเห็นในชีวิตประจำวันผ่านชิ้นงานที่ตนเองอยากทำเช่น Mind Mapping, การ์ตูนช่อง, Web เป็นต้น - นักเรียนนำเสนอชิ้นงานให้เพื่อนและครูฟัง วันอังคาร
ชง ครูนำสิ่งของที่นักเรียนตอบในชั่วโมงที่แล้วมาตั้งคำถามอีกรอบ
“สิ่งของชิ้นนี้มีความยาวเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นโดยการคาดคะเนความยาวผ่านเครื่องมือคิด(Blackboard Share) ใช้ นักเรียนลองคาดคะเนสิ่งของทุกชิ้นที่ครูนำมา แล้วใช้เครื่องมือวัดจริงสิ่งของทุกชิ้นอีกครั้งหนึ่งโดยทำลงในตารางบันทึกผลการทดลอง วันพุธ
ชง ครูนำสิ่งของที่นักเรียนวัดความยาวในชั่วโมงที่แล้วมาตั้งคำถามอีกรอบ
“สิ่งของชิ้นนี้มีความยาวของเส้นรอบรูปเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นโดยการคาดคะเนความยาวรอบรูปของสิ่งของผ่านเครื่องมือคิด(Blackboard Share) ใช้ นักเรียนลองคาดคะเนความยาวรอบรูปสิ่งของทุกชิ้นที่ครูนำมา แล้วใช้เครื่องมือวัดจริงสิ่งของทุกชิ้นอีกครั้งหนึ่งโดยทำลงในตารางบันทึกผลการทดลอง วันพฤหัสบดี
ชง ในชั่วโมงต่อมาครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “สิ่งของในห้องของเรามีความยาวของเส้นรอบรูปเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด(Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนทุกคนสำรวจสิ่งภายในห้องจำนวน 10 อย่างบันทึกผลลงตารางที่ทำในสมุด แล้วมานำเสนอร่วมกันหน้าชั้นเรียน
วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้ารู้ความยาวในบางส่วนของรูปเรขาคณิตนักเรียนจะหาความยาวรอบรูปได้อย่างไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด(Blackboard Share) ใช้
- นักเรียนทำโจทย์ใหม่โดยครูให้รูปเรขาคณิตที่บอกความยาวบางส่วนมา
แล้วให้หาความยาวรอบรูปของภาพทำลงในสมุด
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกระบวนการคิดเพื่อได้มาซึ่งคำตอบผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) |
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งของที่มีรูปร่างรูปทรงเป็นรูปเรขาคณิตที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน - ตารางบันทึกผลการทดลองวัดความยาวรอบรูปของสิ่งของ
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรงเป็นรูปเรขาคณิตที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการคิดเพื่อหาคำตอบที่หลากหลาย - นำเสนอชิ้นงาน |
ความรู้:
- รูปร่างของเรขาคณิต
2 มิติ และรูปทรงของเรขาคณิต 3 มิติ
- การหาเส้นรอบรูปของรูปเรขาคณิต 2 มิติ ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - สามารถคิดเชื่อมโยงหน่วยการวัดความยาวต่างๆในการเรียนรู้ - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับโจทย์ปัญหาแล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้ - มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องการวัดความยาวรอบรูปจากโจทย์ที่ครูให้ได้ - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ โดยครูเริ่มจากการเล่นเกมสร้างภาพรูปร่างอิสระจากการลากเส้นผ่านจุดต่างๆ เมื่อเสร็จแล้วระบายสีพร้อมกับบอกจุดรอบรูป จุดภายใน และพื้นที่ของรูป ซึ่งจากการทำกิจกรรมนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลจากภาพของตนเอง ทำให้นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ของรูปภาพเกิดขึ้นคือจุดภายในมีผลกับพื้นที่ ยิ่งจุดภาพในมากพื้นที่ก็จะมากเช่นชิ้นงานของพี่พลอยที่มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีจุดรอบคือ 8 จุดภายในถึง 5 จุด ทำให้มีพื้น 8 มากที่สุดเมื่อเทียบกับรูปที่มีจุดรอบเท่ากัน ซึ่งครูลองทบทวนการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยมที่นักเรียนเคยเรียนมาในรับดับชั้น ป.3 ทุกคนสามารถตอบได้ว่ารูปสี่เหลี่ยมหาได้จากนำด้านกว้างมาคูณกับด้านยาว หรือด้านยาวคูณกับด้านกว้างก็สามารถหาพื้นที่ได้เช่นกัน ส่วนสามเหลี่ยมนั้นมีขนาดเป็นสองเท่าของรูปสี่เหลี่ยมจึงหาพื้นที่ได้คือ ต่อเติมภาพให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมเพื่อใช้ในการมองด้านจากนั้นนำด้านกว้างคูณด้นยาวแล้วหารด้วยสองหรือแบ่งครึ่งเท่าๆกันก็จะได้พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมที่เป็น 1/2 ของรูปสี่เหลี่ยมนั้นเองค่ะ
อาทิตย์หน้าเพื่อสร้างความเข้าใจอีกครั้งครูจึงหากิจกรรมที่ทำให้นักเรียนมองเห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุดก่อนที่จะมาลงถึงสัญลักษณ์ที่เป็นนามธรรมในขั้นต่อไป