เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 หน่วย : "การวัด"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายหน่วยการวัดต่างๆที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถเปรียบเทียบหน่วยการวัดต่างๆได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการวัด และสร้างโจทย์ใหม่ได้อย่างเหมาะสม

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 8: นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความเข้าใจเรื่องพื้นที่สร้างสรรค์งานเรขาคณิตขึ้นใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์ และเหมาะสม
Week
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
8
15–19
..
2557
โจทย์: เรขาคณิตสร้างสรรค์
คำถาม
- นักเรียนจะออกแบบ สร้างรูปคี่ของรูปเรขาคณิตอย่างไร?
- นักเรียนจะสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตอย่างไร?
- รูปเรขาคณิตประยุกต์รูปนี้สามารถหาพื้นที่ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
                         วันจันทร์
ชง ครูพูดทักทายนักเรียน และทบทวนการหาพื้นที่ร่วมกัน
แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ “
นักเรียนจะออกแบบ สร้างรูปคี่ของรูปเรขาคณิตอย่างไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share)
ใช้
- นักเรียนออกแบบและสร้างสรรค์รูปคี่ของรูปเรขาคณิตของตนเองตามจินตนาการ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานรูปคี่ของรูปเรขาคณิตให้เพื่อนและครูฟัง
- ครูสรุปวิธีการออกแบบอีกครั้งหนึ่ง และให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์มาทำชิ้นงานในชั่วโมงต่อไป
               วันอังคาร – วันพฤหัสบดี
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ “นักเรียนจะสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตอย่างไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการคิดผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share)
ใช้
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่มๆละ 3 คน เพื่อช่วยกันออกแบบและลงมือสร้างรูปทรงเรขาคณิตที่สร้างสรรค์ตามจินตนาการ(ใช้เวลา 3 ชั่วโมง)
                    
     วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะเป็นนำเสนอ และผู้ชมที่ดีอย่างไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอและเป็นผู้ชมที่ดีผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน พร้อมอธิบายส่วนประกอบให้เพื่อนและครูฟัง (ในชั่วโมงต่อมา)
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าในสัปดาห์นี้ร่วมกัน


ชิ้นงาน
- รูปคี่ของเรขาคณิต
- รูปทรงเรขาคณิต
- เรขาคณิตสร้างสรรค์
ภาระงาน
 - แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับ
รูปทรงเรขาคณิต
- นำเสนอชิ้นงาน
ความรู้:
- รูปร่างรูปทรงเรขาคณิต
- รูปคี่ของรูปทรงเรขาคณิต
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์
- เชื่อมโยงการวัดความยาวสู่งานออกแบบรูปทรงเรขาคณิต
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำชิ้นงานได้
- สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงานได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้
คุณลักษณะ:
- เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น