เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 8: นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความเข้าใจเรื่องพื้นที่สร้างสรรค์งานเรขาคณิตขึ้นใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์
และเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
8
15–19
ธ.ค.
2557
|
โจทย์:
เรขาคณิตสร้างสรรค์
คำถาม
- นักเรียนจะออกแบบ
สร้างรูปคี่ของรูปเรขาคณิตอย่างไร?
-
นักเรียนจะสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตอย่างไร?
-
รูปเรขาคณิตประยุกต์รูปนี้สามารถหาพื้นที่ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง ครูพูดทักทายนักเรียน และทบทวนการหาพื้นที่ร่วมกัน
แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ “นักเรียนจะออกแบบ สร้างรูปคี่ของรูปเรขาคณิตอย่างไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบผ่านเครื่องมือคิด
(Blackboard Share)
ใช้
- นักเรียนออกแบบและสร้างสรรค์รูปคี่ของรูปเรขาคณิตของตนเองตามจินตนาการ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานรูปคี่ของรูปเรขาคณิตให้เพื่อนและครูฟัง - ครูสรุปวิธีการออกแบบอีกครั้งหนึ่ง และให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์มาทำชิ้นงานในชั่วโมงต่อไป วันอังคาร – วันพฤหัสบดี
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ “นักเรียนจะสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการคิดผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share)
ใช้
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
8 กลุ่มๆละ
3 คน เพื่อช่วยกันออกแบบและลงมือสร้างรูปทรงเรขาคณิตที่สร้างสรรค์ตามจินตนาการ(ใช้เวลา
3 ชั่วโมง)
วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะเป็นนำเสนอ
และผู้ชมที่ดีอย่างไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอและเป็นผู้ชมที่ดีผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share)
ใช้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
พร้อมอธิบายส่วนประกอบให้เพื่อนและครูฟัง (ในชั่วโมงต่อมา)
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าในสัปดาห์นี้ร่วมกัน |
ชิ้นงาน
- รูปคี่ของเรขาคณิต - รูปทรงเรขาคณิต - เรขาคณิตสร้างสรรค์ ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต - นำเสนอชิ้นงาน |
ความรู้:
-
รูปร่างรูปทรงเรขาคณิต
- รูปคี่ของรูปทรงเรขาคณิต ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - เชื่อมโยงการวัดความยาวสู่งานออกแบบรูปทรงเรขาคณิต - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำชิ้นงานได้ - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงานได้ ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น