เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 หน่วย : "การวัด"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายหน่วยการวัดต่างๆที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถเปรียบเทียบหน่วยการวัดต่างๆได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการวัด และสร้างโจทย์ใหม่ได้อย่างเหมาะสม

week5

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงปริมาตรในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยการวัดปริมาตรต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวันของตนเอง สามารถคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดปริมาตรโดยใช้กระบวนการคิดที่หลากหลายในการให้เหตุผลเพื่อสื่อสารและนำเสนอ ตลอดจนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
Week
Input
Process (PBL)
Output
Outcome
5
24–28
..
2557
โจทย์: การวัดปริมาตร
คำถาม
- ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 800 ลิตรถังใบที่สอง
มีน้ำมันอยู่
600 ลิตร ถังทั้งสองใบมีน้ำมันรวมกันเป็นเท่าไร?
- ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 500 ลิตรถังใบที่สอง
มีน้ำมันอยู่
300 ลิตรถังใบแรกมีน้ำมันมากกว่าถังใบแรกเท่าไร?
- เติมน้ำมันรถโดยสาร 5 คัน คันละ 65 ลิตร 500 มิลลิลิตร เติมน้ำมันทั้งหมดเท่าไร?
- นมสด 6 ลิตร แบ่งให้เด็ก 8 คนคนละเท่าๆกัน เด็กจะได้รับนมสดคนละเท่าไร?
- นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวการวัดปริมาตรอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
                         วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน และทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 800 ลิตร ถังใบที่สองมีน้ำมันอยู่ 600 ลิตร ถังทั้งสองใบมีน้ำมันรวมกันเป็นเท่าไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
                       วันอังคาร
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 500 ลิตรถังใบที่สองมีน้ำมันอยู่ 300 ลิตรถังใบแรกมีน้ำมันมากกว่าถังใบแรกเท่าไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
                        วันพุธ
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เติมน้ำมันรถโดยสาร 5 คัน คันละ 65 ลิตร 500 มิลลิลิตร เติมน้ำมันทั้งหมดเท่าไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
                    วันพฤหัสบดี
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นมสด 6 ลิตร แบ่งให้เด็ก 8 คนคนละเท่าๆกัน เด็กจะได้รับนมสดคนละเท่าไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
                        วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวการวัดปริมาตรอย่างไร
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นเองลงในกระดาษ
A4
แล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เมื่อเสร็จแล้วนำสมุดมาอธิบายวิธีคิดของตนเองกับครู
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการวัดปริมาตร
- โจทย์ปัญหาใหม่เกี่ยวกับการวัดปริมาตร
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา และสร้างโจทย์ปัญหา
- ลงมือทำชิ้นงาน


ความรู้:
- การเปรียบเทียบหน่วยการวัดปริมาตรต่างๆ
- กระบวนการคิดที่หลากหลายในการแก้โจทย์ปัญหาการวัดปริมาตร
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
- สามารถร่วมกิจกรรมกับ
เพื่อนๆ และคุณครูได้
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์
- สามารถคิดเชื่อมโยงหน่วยการวัดปริมาตรต่างๆในการเรียนรู้
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับโจทย์ปัญหาแล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้
- มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องการวัดปริมาตร
- สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน

ทักษะการสื่อสาร
สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้
คุณลักษณะ:
- เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตวงปริมาตร ซึ่งครูและนักเรียนด้ร่วมกันทบทวนเครื่องมือที่ใช้ในการตวง แล้วสรุปเป็น Mind Mapping ลงในสมุด จากนั้นนักเรียนได้สืบค้นโจทย์เกี่ยวกับการตวงจำนวนสิบข้อจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต หนังสือ และผู้รู้ นักเรียนทำความเข้าใจและแสดงวิธีการคิดลงในสมุดของตนเอง ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเลือก 2 โจทย์ปัญหาจาก 10 ข้อ ที่ตนเองมีลงในชิ้นงานเพื่อนำเสนอกระบวนการคิดของตนเองเป็นรายบุคคล โดยครูจะใช้คำถามเพื่อเช็คความเข้าใจตามความสมารถของแต่ละคนซึ่งที่นักเรียนเลือกมาเป็นโจทย์ง่ายสำหรับตนเองและสามารถอธิบายกระบวนการคิดได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ