เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5: นักเรียนมีความรู้สึกเชิงปริมาตรในการคาดคะเน และสามารถเปรียบเทียบหน่วยการวัดปริมาตรต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวันของตนเอง
สามารถคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดปริมาตรโดยใช้กระบวนการคิดที่หลากหลายในการให้เหตุผลเพื่อสื่อสารและนำเสนอ
ตลอดจนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
5
24–28
พ.ย.
2557
|
โจทย์:
การวัดปริมาตร
คำถาม
-
ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 800 ลิตรถังใบที่สอง
มีน้ำมันอยู่ 600 ลิตร ถังทั้งสองใบมีน้ำมันรวมกันเป็นเท่าไร?
- ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 500 ลิตรถังใบที่สอง
มีน้ำมันอยู่ 300 ลิตรถังใบแรกมีน้ำมันมากกว่าถังใบแรกเท่าไร?
-
เติมน้ำมันรถโดยสาร 5 คัน คันละ 65 ลิตร 500 มิลลิลิตร เติมน้ำมันทั้งหมดเท่าไร?
- นมสด 6 ลิตร แบ่งให้เด็ก 8 คนคนละเท่าๆกัน เด็กจะได้รับนมสดคนละเท่าไร?
- นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวการวัดปริมาตรอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- Wall Thinking
ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ครู(ผู้สร้างการเรียนรู้)
- นักเรียน(ผู้ร่วมเรียนรู้)
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูพูดทักทายนักเรียน
และทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 800 ลิตร ถังใบที่สองมีน้ำมันอยู่ 600 ลิตร ถังทั้งสองใบมีน้ำมันรวมกันเป็นเท่าไร” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู วันอังคาร
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถังน้ำใบแรกมีน้ำมันอยู่ 500
ลิตรถังใบที่สองมีน้ำมันอยู่ 300 ลิตรถังใบแรกมีน้ำมันมากกว่าถังใบแรกเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู วันพุธ
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เติมน้ำมันรถโดยสาร 5 คัน คันละ 65 ลิตร 500 มิลลิลิตร
เติมน้ำมันทั้งหมดเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
วันพฤหัสบดี
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นมสด 6 ลิตร แบ่งให้เด็ก 8 คนคนละเท่าๆกัน เด็กจะได้รับนมสดคนละเท่าไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาใหม่ลงในสมุด และนำเสนอวิธีคิดเมื่อเสร็จกับครู
วันศุกร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวการวัดปริมาตรอย่างไร”
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาขึ้นเองลงในกระดาษ A4 แล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เมื่อเสร็จแล้วนำสมุดมาอธิบายวิธีคิดของตนเองกับครู |
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการวัดปริมาตร
- โจทย์ปัญหาใหม่เกี่ยวกับการวัดปริมาตร
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา และสร้างโจทย์ปัญหา - ลงมือทำชิ้นงาน |
ความรู้:
- การเปรียบเทียบหน่วยการวัดปริมาตรต่างๆ
- กระบวนการคิดที่หลากหลายในการแก้โจทย์ปัญหาการวัดปริมาตร ทักษะ: ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมีเคารพสิทธิซึ่งกัน
- รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ - สามารถคิดเชื่อมโยงหน่วยการวัดปริมาตรต่างๆในการเรียนรู้ - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการกับโจทย์ปัญหาแล้วถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานได้ - มีความสามารถในการแก้ปัญหาเรื่องการวัดปริมาตร - สามารถให้เหตุผลในการทำงานและชิ้นงาน ทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนและครูได้ คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- อดทนในการร่วมกิจกรรมและทำงานจนเสร็จ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตวงปริมาตร ซึ่งครูและนักเรียนด้ร่วมกันทบทวนเครื่องมือที่ใช้ในการตวง แล้วสรุปเป็น Mind Mapping ลงในสมุด จากนั้นนักเรียนได้สืบค้นโจทย์เกี่ยวกับการตวงจำนวนสิบข้อจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ต หนังสือ และผู้รู้ นักเรียนทำความเข้าใจและแสดงวิธีการคิดลงในสมุดของตนเอง ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเลือก 2 โจทย์ปัญหาจาก 10 ข้อ ที่ตนเองมีลงในชิ้นงานเพื่อนำเสนอกระบวนการคิดของตนเองเป็นรายบุคคล โดยครูจะใช้คำถามเพื่อเช็คความเข้าใจตามความสมารถของแต่ละคนซึ่งที่นักเรียนเลือกมาเป็นโจทย์ง่ายสำหรับตนเองและสามารถอธิบายกระบวนการคิดได้ดีมากค่ะ